Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

TẢN MẠN CHUYỆN ĐÍCH VÀ ĐẾN ĐÍCH

NGUYỄN VĂN BÌNH

          Hãy luôn luôn để mắt tới đích của bạn
          Cuộc sống không phải lúc nào cũng cho bạn tầm nhìn xa và không phải bao giờ bạn cũng có điều kiện để nhìn xa. Đôi khi bạn bắt buộc phải cúi xuống, còn nhìn gần thì hiển nhiên sẽ là thường xuyên. Không nhìn xa bạn dễ lạc đường thì cũng chệch hướng và như vậy có nghĩa bạn phải mất thời gian để điều chỉnh lại.
          Thi thoảng hãy nhìn bao quát để bạn nhớ nơi cần đến. Nhiều người xuất phát thì có đích, trong quá trình đi thì quên mất đích. Đơn giản là bởi người đó không ngẩng nhìn đích, chỉ chăm chăm vào đầu mũi chân mình. Bàn chân dẫn chúng ta đi nhưng hướng tới đâu thì phải là con mắt.
          Sống là bao quát con đường của chính bạn
          Hãy định hướng nó. Việc lớn chỉ thành với những tầm nhìn xa. Nghệ sĩ lớn là người biết nhìn vượt ra khỏi khuôn khổ, quan trọng hơn, anh ta phải luôn luôn nhắm thẳng tới đích. Dư luận không lung lạc được anh, không dứt anh ra khỏi hướng mà anh chọn. Con đường nào cũng lắm chông gai và vật cản. Trên đường đi, anh sẽ gặp vô thiên lủng vật cản, một tảng đá chẳng hạn, vậy là anh phải bước qua nó, không qua được thì anh phải tránh nó, nhưng ngay sau đó thì lập tức định hướng lại ngay. Nhiều người vì tránh tảng đá mà lạc đường chệch hướng. Hãy ngó thẳng về phía trước, chắc chắn bạn chẳng bao giờ lạc đường hay nhầm địa chỉ. Trên đường đi, một con chó của nhà ai đó cứ lao ra sủa cản đường. Bạn cúi xuống nhặt đá, con chó sẽ bỏ chạy, nhưng bạn thả hòn đá ra nó lại đuổi theo sủa, bạn lại cúi xuống nhặt đá và nó lại chạy. Cứ như vậy người và chó vờn đuổi nhau và hiển nhiên xảy ra điều tệ hại này: Hãy biết bỏ qua con chó, đừng nhầm con chó với cái đích, đừng mất quá nhiều thời gian và công sức với nó.
          Nhưng còn điều này nữa: cũng đừng đến đích bằng mọi giá. Đến đích một cách lương thiện là điều cực kỳ quan trọng. Nhân loại luôn khốn khổ vì cái mệnh đề: mọi cái đều được phép. Ở thế giới này có những điều chỉ cần bạn nhắm mắt, tắc lưỡi bước qua nó là đến thẳng đích, nhưng bạn không được phép bước qua, nếu bạn là người có đạo đức. Đến đích một cách lương thiện là khi bạn không làm tổn hại tới người khác. Có người vì muốn tiến thân, không tự cố gắng làm việc mà lại chọn cách bước qua bạn bè, đồng nghiệp, hại người này, gạt người kia để đạt điều mình muốn. Thế là đến đích không lương thiện. Bạn đốn cây thì đâu phải bạn sẽ cao lớn lên. Bạn nổi lửa đốt một ngôi nhà thì bạn cũng chả thành ngọn lửa được. Bạn muốn bán được hàng thì phải chinh phục người mua bằng cách nâng cao chất lượng hàng của bạn, tăng sức quyến rũ cho hàng của bạn. Bạn tìm cách triệt hạ hàng bên cạnh hy vọng thu hút khách mua là bạn cực kỳ nhầm lẫn.
          Đến đích thật quan trọng, nhưng quan trọng hơn: đến bằng cách nào.
----------------------------------------------------------------------
Nguồn: chungta.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét