Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

5 nhà văn Trung Quốc

ĐẾN THĂM VŨNG TÀU

TRẦN ĐỨC TIẾN
         

          Trưa nay (16-12-2010) một đoàn nhà văn Trung Quốc gồm 5 bác tới thăm Vũng Tàu. Đi cùng còn có 2 mợ nhà văn Việt Nam, một ở Hà Nội, một ở Sài Gòn. Mình đưa cả đoàn đi thăm Bạch Dinh, Hải Đăng, rồi đi nhậu ở Quán Tre (Bãi Dâu).
          Trong 5 bác văn sĩ Trung Quốc, có một bác làm phiên dịch. Bác này nhiều tuổi nhất, đi đường xa chắc mệt nên rất ngại nói. Thành thử trên xe cũng như lúc ngồi ăn, ta nói với ta, khách nói với khách, tóm lại là chả bác nào nghe bác nào.
          Tuy nhiên, mình cũng tranh thủ hỏi được “thành phần” của khách, đại khái như sau:
          5 bác này tuổi đã kha khá, có 1 trẻ hơn mình, còn lại xêm xêm mình và nhiều hơn. “5 anh em mỗi đứa một quê”, tập trung lên Bắc Kinh để sang VN mới kịp biết nhau. Một bác từng được giải thưởng văn học Lỗ Tấn. Bác này nói ít. Một bác là uỷ viên Ban Chấp hành Hội nhà văn TQ, là tác giả kịch bản phim truyền hình “Trưởng thôn” (đã chiếu ở bên mình). Bác này nói vừa vừa. Một chú (trẻ nhất, đẹp giai) là Phó Tổng biên tập tạp chí “Hồng nhan” (như “Người đẹp” ở mình), nhưng là tạp chí của tỉnh Trùng Khánh, ra hai tháng một kỳ, mỗi kỳ 200 trang, phát hành 30.000 bản/kỳ. Nhìn chú này, mình cứ nhớ đến chú Hữu Việt. Một bác là Viện trưởng Viện Văn học, kiểu như bác Phan Trọng Thưởng, nhưng bác Thưởng nhà mình oai hơn vì là Viện của cả nước, còn bác này là viện của tỉnh Hà Bắc. Bác này nói pằng pằng, có vẻ rất hoà đồng. Bác cuối cùng làm phiên dịch, hầu như không nói gì. Cả 5 đều khoái chụp ảnh, đi đến đâu cũng chụp, nhìn cái gì cũng chụp, y như dân VN.
          Mình cũng lôi máy ra chụp mấy kiểu cho vui.





          Ăn trưa xong, mình đến cạnh bác phiên dịch, bảo: tôi có cô bạn người ở Ta Lẻn (Đại Liên), tên là Tiệu Tỵ (tiên sinh N.Q. bảo tia nắng cuối ngày, mình gọi bừa là Hoàng Hôn cho... sến), gần 10 năm nay bặt tin nhau, nhớ lắm. Bác phiên dịch ngẩn mặt ra hồi lâu, rồi khe khẽ dịch lại cho mấy đồng nghiệp ngồi cạnh. Cả bọn cũng ngẩn ra nốt. Trung Quốc mênh mông. Đại Liên tít trên mạn Đông Bắc. Bọn họ còn chưa từng đến Đại Liên. Tóm lại là mịt mù bóng chim tăm cá…
          Lần này bác viện trưởng hay nói chỉ lẳng lặng đứng dậy, chụp chung với mình một kiểu ảnh.

                                                                                             T.Đ.T

Ảnh (trên xuống): 1 - Đoàn 5 nhà văn TQ. Từ trái sang: Phiên dịch, Tác giả kịch bản "Trưởng thôn", Giải thưởng Lỗ Tấn, Viện trưởng hay nói, Phó TBT "Hồng Nhan".
                            2 - Rất khoái chụp ảnh
                            3 - Ở nhà hàng
                            4 - Trưa, từ Bạch Dinh nhìn ra biển đẹp mê hồn
                            5 - Kiểu cuối cùng.

5 nhận xét:

  1. TĐT rất giỏi khi bắt được cả năm gã xếp hàng chụp ảnh. Cái ảnh đầu tiên ấy có thể minh hoạ cho bài hát của bác Hữu Thỉnh Doãn Nho được đấy.
    Cái lão chụp chung ảnh với bác trông như cầu thủ bóng rổ ấy nhể?

    Trả lờiXóa
  2. Cái ảnh cuối cùng của chú thế nào cũng được đăng lên chương trình kiểu như chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" để tìm cô bạn Hoàng Hôn gì đó của chú đấy. Hì...

    Trả lờiXóa
  3. TĐT kể chuyện có...duyên lắm! Chúc luôn khỏe.Tranhoangvy

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn anh Trần Hoàng Vy. Anh khoẻ, vui và viết thật hay nhé.

    Trả lờiXóa
  5. HN đang rét căm căm, chị em đi làm đã phải mũ len, áo khoác nhìn mấy bác ở Vũng Tàu đầy nắng mà thèm. Giá mà bác Tiến gủi cho em một ít nắng như bác Phạm Tuyên thì tốt qua

    Trả lờiXóa