Thứ Tư, 1 tháng 12, 2010

ĐỒNG HÀNH VỚI MẤT NGỦ

TRẦN ĐỨC TIẾN

          Mình mất ngủ đã gần hai năm rồi. Chính xác là ngủ rất ít: mỗi đêm chỉ ngủ được 2-3 tiếng (nếu uống thuốc), ngày thức hoàn toàn. Không uống thuốc thì toi luôn.
          Đầu tiên đang ngủ bình thường, giảm xuống còn 3-5 tiếng, dần dần còn 1-2 tiếng, sau mấy tháng thì mất hẳn. Hoảng, vội tìm cách chữa chạy.


          Sợ uống thuốc tây, nên tìm thầy đông y. Phòng mạch đông y đầu tiên mình đến khá nổi tiếng, ông chủ là người có chức sắc trong Hội đông y thành phố. Cơ sở này khá sạch sẽ, quy củ, bệnh nhân cả ta cả tây (tây dầu khí Vũng Tàu) ra vào đông phết. Hôm đầu đích thân ông chủ châm cứu cho mình. Hỏi: bao nhiêu tuổi? Mình bảo 55. Cười: mãn kinh rồi! Lại nói: có khi đến cái giai đoạn này tự nhiên nó thế (mất ngủ). Châm xong cắt cho ít thang thuốc bắc. Mình hỏi: liệu có khỏi không? Đáp: khỏi chứ, khỏi chứ, dứt khoát khỏi, tôi chữa nhiều người như anh rồi.
          Mình hí hửng ra về, không ngần ngại bỏ tiền đầu tư cái ấm sắc thuốc điện Trung Quốc (loại xịn nhất ngoài tiệm). Ngày nào trong nhà cũng thơm lừng mùi thuốc bắc. Bát nước thuốc chua chua, đăng đắng, khó uống, nhưng pha nhiều tin tưởng và hy vọng nên ực một cái là xong. Gần 2 tháng châm cứu, gần 50 thang thuốc bắc tống vào người, vẫn mất ngủ.
          Bấy giờ có một cô bạn cũng mất ngủ, còn trước mình, và tệ hơn mình, bảo: chữa tây y mới khỏi. Rồi cho một cái địa chỉ phòng mạch tận Biên Hoà. Ông bác sĩ này làm việc trong bệnh viện tâm thần, gọi nôm na là nhà thương điên (mình cũng đã vào chơi cái nhà thương này, nhìn đám bệnh nhân đang sưởi nắng ngoài sân sau hàng rào sắt B40, có lắm gợi ý hay phải biết). Thế là nhảy xe buyt từ VT lên BH. Ông bác sĩ làm điện não đồ xong, bảo: anh mất ngủ do bị stress lặp đi lặp lại nhiều lần. Đúng quá! Đúng là có nhiều lúc mình đọc cố, viết cố trên máy vi tính, đến nỗi đầu căng phồng lên, ngáp vẹo cả quai hàm. May, tìm đúng nguyên nhân thì ăn tiền đến 70 – 80% rồi. Tuy thế nhưng mình vẫn không cưỡng được, hỏi: liệu có khỏi không? Ông bác sĩ thản nhiên (chưa bao giờ mình thấy một vẻ mặt thản nhiên và tự tin đến như thế): khỏi!
          Uống thuốc tây ngủ kinh thật. Đang từ thức trắng lập tức chìm nghỉm vào 7-8 tiếng li bì không còn biết giời đất gì. Sáng ra sướng ngơ sướng ngẩn như lần đầu được bác Hữu Thỉnh khen “tuyệt vời”! Hai tuần hăng hái một lần nhảy xe buyt lên BH lấy thuốc. Giữa chừng, hỏi: liệu mấy tháng thì ngưng thuốc? Bác sĩ mân mê cái cằm chả có sợi râu nào: có lẽ sau 2-3 tháng sẽ giảm dần từng món (lúc này đang là 5-6 món), giảm đến khi nào dứt bệnh.
          Sang tháng thứ 3, bác sĩ chỉ định giảm thuốc. Đầu tiên là 1 món, sau 2 món, 3 món…, cuối cùng còn lại 2 món. Nhưng ngủ cũng giảm theo: từ 7 tiếng xuống còn 5, còn 3, còn 2. Bực mình, bỏ hết thuốc, lại thức trắng.
          Mấy tháng xe buyt đi đi về về BH, hoá ra chỉ được mấy cuộc gặp gỡ bia bọt, cà phê cà pháo với Khôi Vũ, Trần Ngọc Tuấn, Đàm Chu Văn là đáng kể.
          Lại quay sang chữa đông y. Châm cứu, bấm huyệt, xông chân, nằm giường điện mát xa, uống thuốc bắc - tóm lại là chơi tổng lực. Cơ sở này của một người quen, có thể nói là thân. Cô chủ rất quý mình, dành cho sự ưu tiên số một. Mỗi sáng đến phòng mạch của cô, tiết mục đầu tiên là xông chân bằng lá thuốc. Xông từ đầu gối trở xuống. Ngồi thoải mái trên ghế, đút hai chân vào thùng, bấm công tắc khởi động và công tắc tăng giảm nhiệt. Mồ hôi ra ròng ròng, nhưng cũng chỉ từ đầu gối trở xuống. Xông xong, ra nằm giường mát xa. Những con lăn cuồn cuộn dưới sống lưng, từ hông lên gáy, nhè đúng vào các khớp mà day, đẩy, giật, sưởi nóng. Người nằm trên giường cứ ưỡn lên ưỡn xuống từng đợt, xương cốt giãn hết, khoái không thể tả. Mát xa giường điện xong (khoảng 40 phút), đến châm cứu, đốt huyệt. Đốt huyệt là dùng một cây nhang chuyên dùng (tẩm ngải cứu), to bằng cây bút chì thông thường, đốt cho đỏ lên, rồi hơ cái đầu than hồng ấy vào sát các huyệt trên đỉnh đầu. Mình nằm sấp, mặt úp xuống cái lỗ khoét sẵn trên giường cho dễ thở, thấy nóng vừa thì nằm im, nóng quá thì khẽ cựa một cái cho cô chủ biết ý dịch cây hương ra xa. “Chiêu” này cũng rất độc. Vừa nằm đốt huyệt, vừa nghe cô ấy chuyện trò lan man bằng cái giọng nhẹ như gió thoảng. Thông thường, chỉ sau khoảng 5 phút là mình ngủ thiếp. Nhiều khi ngáy “khò” một phát, giật mình tỉnh dậy.
          Thuốc bắc ở chỗ cô người quen này cũng có vẻ chất lượng hơn hẳn. Thơm ngon, dễ uống. Thêm khoảng 40 thang nữa. Lúc mình trả tiền thuốc, tiền chữa bệnh, cô ấy nhất định không lấy. Lại còn bảo: anh cứ đến đây chữa cho dứt. Nhưng mình ngại. Vả lại, bệnh cũng không thấy đỡ. Nên thôi.
          Sau chỗ cô này, còn qua 2 đợt châm cứu, uống thuốc của 2 ông thầy đông y khác. Một ông còn đè mình ra để thuỷ châm. Khiếp, cái ông thuỷ châm này, nghĩ  mà cạch đến già. Miệng ông ấy lắp bắp. Tay ông ấy lẩy bẩy. Cái kim thì to như kim tiêm lợn. Lập bập mãi mũi kim mới tì vào đúng huyệt. “Sật” một nhát. Chết điếng người. Đau vãi nước mắt. “Ngủ.. ngủ… là… cái… cái chắc” - Lần nào rút kim tiêm lợn ra, ông ấy cũng hoan hỉ thông báo - “Mình… mình… đã chữa… khỏ… khỏ…”. Thôi, nói luôn cho nhanh: ông ấy bảo mình đã chữa khỏi cho một ông đại tá bị liệt dương 10 năm lại có con, một bà mất sữa do sinh mổ vú lại căng đầy con bú chồng bú cũng không hết! Giời ạ. Liệt dương với mất sữa thì liên quan gì đến ngủ ngáy đây? Đau hết cả người. Biết dại thì đã muộn.
          Chưa hết. Giữa những lần đi khám chữa, còn có một lần đi “cải tạo lao động”. Tức đi làm công việc tay chân. Tránh xa sách vở, máy tính. Về hẳn Nam Định, làm thợ ở xưởng cơ khí của ông anh. Quần đùi, áo may ô, mài, đột, dập, gõ búa. Mỏ hàn toé lửa. Sắt thép loảng xoảng. Tay chân dầu mỡ. Đêm về nằm vật một mình một phòng, mắt vẫn mở chong chong. Cầm cự được vài ba tuần, rồi lại vào Vũng Tàu.
          Vẫn chưa hết. Còn các loại thuốc nam. Uống hạt muồng, mạch môn, tâm sen xao vàng. Uống la hán quả. Rồi lạc tiên (chùm bao, nhãn lồng), lá sen. Các loại thuốc, thực phẩm chức năng bạn bè mách. Có loại không uống thì xịt. Một ống thuốc xịt chỉ bằng ngón tay cái mà giá cả triệu đồng, ngày xịt 2 phát vào dưới lưỡi. Rồi yoga. Rồi thiền. Dịch cân kinh. Suối nguồn tươi trẻ. Đổi chỗ nằm. Tắm biển. Ngâm chân nước muối. Tối ngủ quay đầu hướng Nam (để lấy lửa của vũ trụ), thở ra hít vào (hít vào đến rốn thì thở ra), nhẩm đếm từ 1 đến 12, rồi đếm lộn lại từ 11 đến 2, cứ thế hết đếm xuôi lại đếm ngược cho đến khi nào ngủ… Mỗi thứ một tí. Kể cả đi gọi hồn. Hai vợ chồng ông anh trai đi gọi mẹ mình về. Mẹ bảo: bây giờ nhiều thuốc, chả biết đằng nào mà lần, chứ ngày xưa mất ngủ chỉ biết ăn canh lá vông, anh chị bảo nó tìm hái mấy cái lá vông non về nấu canh ăn thử. Ôi lá vông! Nghe bảo mấy vùng trồng tiêu ở Bà Rịa nhiều vông lắm. Người ta trồng cây vông làm nọc tiêu. Nhưng đánh đường lên tận đấy để hái nắm lá vông thì ngại nhỉ?
          Cuối cùng, chỉ có 1 loại thuốc duy nhất là hợp với mình. Thuốc rẻ tiền, nghe nói chiết xuất từ củ cây bình vôi, vô hại. Trước khi đi ngủ làm 2 viên, có dạo chỉ 1 viên. Đổi được một giấc chừng 2-3 tiếng. Nhưng phải với điều kiện: trước lúc đi nằm, đầu óc hoàn toàn thư thái. Chứ gợn lên một tí vui, một tí buồn, hay một tí lo lắng, một tí bực mình là đi đứt. Có người bảo dùng mãi thuốc ấy nghiện đấy. Mình cũng hơi lo. Nhưng lại có người bảo: anh đếch nào mà chả nghiện ít nhất một thứ? Ừ, đúng quá. Lại có người an ủi: ngủ nhiều hay ít là tuỳ cơ địa từng người. Thế giới đã có những anh mấy chục năm trên đời chả ngủ tí quái nào vẫn sống nhăn.
          Tóm lại, mình vẫn chưa ngủ như người bình thường được.
          Nhưng bây giờ thì mình kệ. Chấp nhận sống chung với nó. Kể cả khi thứ thuốc uống duy nhất kia mất tác dụng, mình cũng kệ.
          Lại còn nghĩ: mất ngủ chưa hẳn đã dở. Ít ra mình cũng thu hoạch được sau vụ mất ngủ một số điều sau đây:
          1. Các ông thầy thuốc cũng đầy tự tin như các ông nhà văn. Càng bất tài thì càng tự tin.
          2. Mất ngủ làm cho đời sống của mình sinh động hơn: lo lắng, tìm kiếm, thử nghiệm, hy vọng, thất vọng, tiêu tiền, và cuối cùng: không gì cả.
          3. Biết thêm nhiều tên thuốc, bài thuốc chữa bệnh mất ngủ.
          4. Những đêm không ngủ mình không nghĩ ngợi lan man, không sốt ruột, trằn trọc… như nhiều người tưởng. Mình nằm im, chơi. Và nếu lâu sáng quá thì tí toáy nhắn tin cho cô bạn thân (cô này ban ngày bận túi bụi nên đêm về chắc ngủ thin thít). Sáng ra đọc tin, cô ấy nói: cứ như tin nhắn của một người lạ! Mình đọc lại những tin ấy, chính mình cũng thấy lạ. Trong lúc mất ngủ, mình không phải là mình lúc tỉnh thức.
          5. Vợ mình giễu: ông bảo ông mất ngủ, nhưng tôi vẫn thấy ông ngáy pho pho. Một lần đi họp ngủ chung phòng với ông bạn trong khách sạn, sáng ra ông này cũng bảo: đêm cậu ngủ ngon thế mà bảo là mất ngủ. Mình ớ ra: rõ là đêm ấy, đêm ấy… mình dậy đi đái ba bốn bận, có lúc nào ngáy đâu nhỉ? Chả lẽ mình thức trong lúc ngủ? Chính mình cũng hoang mang…

                                                                                        1-12-2010

23 nhận xét:

  1. Hehe, còn một cách chữa vĩ đại mà có lần em xui bác chưa làm, ấy là uống nhiều... vigra vào, xong rồi đến nhà cái cô cũng mất ngủ ấy... nói chuyện phiếm, bao giờ buồn ngủ thì về.
    Nhưng cái đoạn đêm nhắn tin cho cô bạn nào ấy mà vợ không ghen thì bà ấy giỏi thật đấy. Bác cho em lạy bà chị mấy lạy nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Hê hê... Sao chú không nhắn tin cho cháu để cháu kiểm chứng xem chú có mất ngủ thật hay không vì lúc nửa đêm ở Vn thì ở chỗ cháu mới bắt đầu tối mà. Cháu có thể "buôn" với chú hết đêm chứ không phải đến sáng mới hồi âm như cô bạn của chú đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay mới vào thăm nhà mới của anh. Với căn nhà luôn mở rộng cửa,tấp nập bạn bè ra vào thăm hỏi, đàm đạo, anh sẽ không phải chạy ngược chạy xuôi chữa trị, lo lắng, trằn trọc vì mất ngủ nữa đâu. Suốt ngày dọn dẹp nhà cửa, pha trà, bày tiệc tiếp khách,chẳng còn thời gian mà ngủ, nói gì đến mất ngủ. Rồi lại chẳng cười suốt, cười đủ 36 điệu , hahaha... hehehe... hihihi...khục khục khục...( LL)

    Trả lờiXóa
  4. Đã lâu rồi mới có dịp đọc tác phẩm của TĐT, chú luôn duy trì tốt cái phong cách mà theo cháu, vừa uyên thâm vừa giản dị, lúc gần lúc xa, ngôn từ được sử dụng một cách khéo léo, cân nhắc nên khiến người xem khó lòng rời mắt khỏi tác phẩm trước khi kết thúc. Chúc chú luôn giữ được phong cách này.
    GTKP

    Trả lờiXóa
  5. Hê, bảo muội là gởi một chùm thơ đi , huynh sẽ đăng . Nhưng mà muội đâu thấy huynh có vùng nào cho thơ đâu?

    Trả lờiXóa
  6. Nhưng thôi , sẽ gởi huynh, huynh đừng cho vô đất thiếu nhi nha ?
    Kính chúc huynh khoẻ re !
    Muốn viết tên mình nhưng muội không thấy chỗ đề tên. Muội không phải là NẶC DANH !

    Trả lờiXóa
  7. @Muội: Có chỗ cho thơ chớ? Đã từng đưa thơ Mai Văn Phấn, Trần Ngọc Tuấn, Vũ Duy Chu, Trần Hoàng Vy, Miendi, Ngọc Bái... Vẫn rất muốn có thơ thiệt hay để trưng. Tạm thời bài của bạn bè gởi đến, đều đưa vào "Trang của bạn". (Mở ngoặc nói thêm về vụ comment: cứ ghi tên thiệt vào cái dòng "Tên/URL" ấy - không cần ghi URL - sau đó bấm "Đăng nhận xét", một lần chưa được thì hai lần, ba lần... Thể nào cũng xong).

    Trả lờiXóa
  8. Chao anh !
    em nho hon anh may tuoi ,nhung em bi mat ngu tu ;luc hon20t cu nghi chac nha co ma lam cho minh mat ngu , em cung nhu anh uong thui thi du thu thuoc dong , tay y rui chich , co 1 lan di du lich Da lat gap chi chu nha tro cung bao bi mat ngu suyt chet bs cho thuoc chich co ten Dodecavit ve chich khoang 3 mui la ngu li bi , em cung chich va ngu dc rat ngon, nhung thoi gian chac da lon thuoc rui , gio bi mat ngu nua chich thi thay hinh nhu ko con tac dung .
    Gio thi em cung da bo tay song chung voi no .
    Hom nay vao hoi giao su google dinh tim thuoc tri mat ngu nua thi gap ...bai vietcua anh , em doc va cuoi muon vo ca bung ra.
    Gio anh da gap dc thuoc chua ma demnao cungngaypho pho lam on chi giup em voi, em mat ngu nhung ko so chet ma cuso gia va xau lam anh ah !
    Thanks anh ratnhiu

    Trả lờiXóa
  9. @ "EM NHỎ HƠN MẤY TUỔI": Cảm ơn em đã vào đọc blog của anh. Chẳng ghi tên tuổi gì nên cũng ko biết là em nào? Anh nghe ông bạn nói là mình ngáy, nhưng không tin. Vì thực sự vẫn mất ngủ. Đêm nào cũng chỉ ngủ được khoảng 2-3 tiếng, sau khi uống 2 viên Rotunda. Rotunda là loại thuốc an thần chiết xuất từ củ cây bình vôi, chỉ có nó anh mới ngủ được. Không dám uống hay tiêm thuốc tây. Có lẽ cũng giống như mọi thứ bệnh khác, thuốc nào, thầy nào là tuỳ "duyên" từng người. Anh uống Rotunda thấy hợp, nhưng cũng nhiều người bảo chả ăn thua gì.
    Cố gắng tìm thứ thuốc hợp với mình, nhưng cũng đừng quá lo lắng em ạ. Chúc em trẻ và xinh mãi!

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Gạo Nam Địnhlúc 15:12 22 tháng 3, 2011

    ĐỂ CHỮA BỆNH MẤT NGỦ
    Ngoài uống thuốc, anh Tiến nên kết hợp uống và ăn các loại lá, cây có tác dụng gây buồn ngủ: Lá vối - nấu nước uống hàng ngày; hạt sen, tâm sen nấu chè ăn; hoa và cọng Atisô hầm xương… (còn nhiều loại lá khác - anh cứ hỏi giáo sư google).
    Em có một kinh nghiệm thế này: chữa bệnh bằng ăn uống thì phải kiên trì và lâu dài mới có hiệu quả.
    Chúc anh khỏe!

    Trả lờiXóa
  11. @HOA GẠO (NĐ): Cảm ơn lời khuyên chân thành của em. Anh cũng thuộc loại kiên trì, chịu khó chạy thày chạy thuốc, ăn uống đủ cả (chỉ còn thiếu... hoa gạo nữa thôi), nhưng vẫn chưa gặp may. Mùa này ngoài mình đang mùa hoa gạo em nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Dạ vâng, đang rất đẹp và rất rực rỡ!

    Trả lờiXóa
  13. Vô tình vào Blog của anh, em cũng bị mất ngủ do lo âu trầm cảm đã chữa cách đây mấy năm hiện cũng đã đỡ nhiều. Mất ngủ em thường hay cáu gắt, biết là không tốt mà chưa sửa được. Đọc văn của anh và các comment thấy vui vẻ yêu đời hơn có lẽ sẽ ngủ ngon đêm nay. Thank anh và chúc cho những người mất ngủ sẽ nhanh tìm thấy ngủ

    Trả lờiXóa
  14. Bác Tiến. Vậy bác đã gặp nhà thơ Đồng Đức Bốn chưa?

    Trả lờiXóa
  15. @ Nặc danh: Thuở hàn vi của ĐĐB, mình có gặp ông ấy duy nhất 1 lần ở Hà Nội. Hôm ấy có cả nhà thơ Trúc Thông là người bạn, người anh rất thân của mình. Ba người ngồi uống bia hơi với nộm bò khô ở vỉa hè (hình như đường Trần Hưng Đạo). Không ai đọc thơ hay nói chuyện về thơ. ĐĐB có vẻ bần thần, ngồi đấy, nói đấy mà đầu óc nghĩ đâu đâu. Một lát rồi chia tay. Không bao giờ mình còn gặp lại ông ấy nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Hiện con cũng đang bị mất ngủ và đang điều trị bởi 1 bác sĩ chuyên về mất ngủ, để con tìm địa chỉ rồi gửi cho chú, chú khám thử xem

    Trả lờiXóa
  17. Bác sỹ Nguyễn Anh Tài địa chỉ: 9/15 đường Sư Vạn Hạnh (nối dài),phường 12, quận 10, hcm
    Con nghe nói có người 10 năm mất ngủ mà bác sỹ cũng trị hết được. Hiện con đang uống thuốc của ổng được 8 ngày rồi (không có thuốc ngủ nhưng lại ngủ được). Chú thử đi xem sao nhé

    Trả lờiXóa
  18. Trần Đức Tiếnlúc 08:02 17 tháng 9, 2011

    @Nặc danh: Chú cảm ơn con rất nhiều. Để hôm nào rảnh, chú sẽ tìm đến bác sĩ Tài.

    Trả lờiXóa
  19. Con nhầm địa chỉ, số này mới đúng nha chú
    355/18 Su van hanh f12 q10

    Trả lờiXóa
  20. Đức Tiến mến
    Tôi đọc bài này của anh hơi trễ, không biết bây giờ anh đã ngủ được chưa, nhưng tôi thấy, nếu anh mất ngủ mà viết được hay thế, thì thôi cứ ....mất ngủ anh ạ.

    Trả lờiXóa
  21. chao tran duc tien.chuc co nhan ngu duoc.

    Trả lờiXóa
  22. chu oi, chu da ngu dc chua vay chu, con cung bi mat ngu chua nhiu noi khong khoi :(

    Trả lờiXóa