Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Số hóa các tác phẩm văn học tại Việt Nam

          Vào lúc 15h ngày 23/4 tại tại khách sạn Sofitel, số 1, đường Thanh niên, Ba Đình, Hà Nội, công ty Vinapo sẽ ra mắt thư viện Alezaa - thư viện điện tử. Đây là chương trình số hoá các tác phẩm văn học được ứng dụng tại Việt Nam.
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, để tiết kiệm thời gian chọn  sách và đọc sách cho độc giả một cách nhanh và dễ dàng, công ty Vinapo đã đưa ra ý tưởng số hoá toàn bộ những gì bạn muốn đọc vào một file dữ liệu như hình thức một thư viện điện tử lớn, với tên miền alezaa.com có thể lưu trữ hàng triệu cuốn sách, tương đương với dung lượng ổ cứng của thiết bị mà mọi người đang sử dụng (có thể lên đến 1,5T).
Khi cuốn sách của một nhà văn hay tác giả được bán ra trên thư viện điện tử, 50% lợi nhuận sẽ thuộc về tác giả. Để đảm bảo sự khả thi của dự án, phía khai thác sẽ có một hệ thống hỗ trợ pháp lý để phát hiện những file mềm lậu trôi nổi của những cuốn sách mà công ty đã có trong tay sự uỷ quyền của tác giả để độc quyền khai thác trên mạng.
Hiện nay sách văn học đang là loại sách bán ra với số lượng lớn nên mục tiêu trước hết của dự án alezaa là sách văn học với phiên bản alpha. Tuy nhiên, đây không phải là hướng duy nhất. Sau tháng 8, với phiên bản chính thức, vinapo có thể hướng đến các loại sách khác như sách công nghệ, sách khoa học kĩ thuật và kĩ năng sống…
Tham gia dự án bước đầu đã có một số nhà văn Việt Nam hưởng ứng và các học viên khoa viết văn thuộc đại học Văn hoá. Ngoài ra công ty đã có một số chương trình hợp tác với Hội Nhà văn Việt Nam.
          Trong buổi ra mắt thư viện điện tử dự kiến sẽ có một số nhà văn, nhà thơ tham gia như: Nguyễn Quang Thiều, Chu Lai, Nguyễn Trọng Tạo, Y Ban, Di Li… cùng các cây bút trẻ các trường đại học.
Có thể nói, với hệ thống phân phối sách điện tử toàn cầu Alezaa có thể giúp tác giả  tiếp cận với phương thức đưa tác phẩm đến tay độc giả dễ dàng nhất, có lợi nhất và nhanh chóng nhất.

                                                               P.V. tại Hà Nội 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét