Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

DÂN HÀ NỘI MUỐN THÁO CHẠY KHỎI NỘI THÀNH

ĐÌNH KHANG


SGTT.VN - Sau hàng loạt sự cố về sập, nứt, nghiêng của nhiều tòa nhà, chung cư trong khu trung tâm thành phố và tình trạng giá cả ở nội thành đang trở nên quá đắt đỏ, nhiều cư dân Hà Nội muốn chuyển nhà ra ngoại thành.

Ngôi nhà 5 tầng đầu ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) đổ sập chiều 31-3-2011

Chị Vũ Phương Thảo, sống trong ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) không khỏi lo lắng sau hàng loạt sự cố về động đất, nhà sập, lún, nứt… xảy ra tại Hà Nội trong thời gian vừa qua. Với chị, những câu chuyện trên không chỉ được biết qua báo chí mà nó đang hiển hiện ngay trước nhà chị. Chị Thảo tâm sự: “Trước sau gì tôi cũng sẽ bán căn nhà 4 tầng này để đi nơi khác hoặc chuyển hẳn ra khu ngoại thành sống chứ ở khu này không ai bảo đảm cho tính mạng cả gia đình”.
Sống trong nỗi ám ảnh nhà sập...
Không riêng gia đình chị Thảo, hàng chục, thậm chí hàng trăm hộ dân đang sống trong khu vực nội thành Hà Nội trong mấy ngày qua đang khá hoang mang trước tình trạng nhà riêng lẻ, chung cư thay nhau lún, nứt đến mức báo động. Hàng chục hộ dân sống xung quanh hai tòa nhà M3, M4 Nguyễn Chí Thanh là ví dụ. Tâm lý hoang mang, lo lắng đang bao trùm cả khu vực.
Bà Nguyễn Thị Tý, sống trong ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng cho hay, kể từ hôm căn nhà đầu ngõ sụp đổ thành đống đổ nát, rồi tiếp đến là nhà cách khu của bà không xa nghiêng lún, các con của bà quyết liệt đề nghị hai ông bà di dời đi nơi khác. Con trai cả của bà tuyên bố sẽ bán nhà và đưa bố mẹ về sống cùng hoặc mua nhà ngoại thành cho hai cụ về ở.
Còn với tình cảnh gia đình chị Thảo, hiện cả gia đình chị vẫn phải chấp nhận “sống trong sợ hãi” với căn nhà của mình trong ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh. Bởi theo chị, nếu rao bán nhà vào thời điểm này sẽ không được giá vì không ai dại mua căn nhà ở khu vực không hẹn giờ... sụp đổ.
Do đó, ý định của chị là chờ đến khi chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý xong xuôi các sự cố và có kết luận rõ ràng, khi đó chị mới rao bán thì may ra mới mong được giá.
“Nếu bán được chắc chắn tôi sẽ mua một căn nhà vườn ở khu vực phía tây hoặc Sóc Sơn, Đông Anh... may ra mới thoát khỏi nỗi ám ảnh nhà sập”, chị Thảo chia sẻ.
Lý giải về chuyện nhà bị nghiêng, sập, có ý kiến cho rằng do việc xây dựng những toà nhà thương mại, chung cư lớn ở các khu vực xung quanh gây ảnh hưởng. Nhưng cũng có không ít ý kiến lo ngại rằng, hầu hết các nền đất ở khu vực Hà Nội là đất trầm tích, nền đất yếu nên việc xây các tòa nhà cao tầng sẽ khiến cho khu vực xung quanh lãnh hậu quả.
Cục trưởng cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Lê Quang Hùng lại cho rằng, hầu hết các sự cố sập, lún nhà trên địa bàn Hà Nội vừa qua là do yếu tố thi công.
Riêng về ảnh hưởng hay tác động của động đất, ông Hùng cho hay, dư chấn hay do nền yếu đối với các công trình có tuổi thọ dưới 20 năm là chưa có cơ sở vì hầu hết đều đã được khoan thăm dò và xử lý nền móng trước khi thi công. “Ảnh hưởng của động đất có chăng chỉ đáng lo đối với các công trình được xây dựng những năm 1990 trở về trước”.
... Và nỗi lo phí dịch vụ "cắt cổ"
Gia đình anh Nguyễn Thế Ngọc, đang sống tại chung cư Sky City (88 Láng Hạ), cũng nằm trong số những người “ngán ở nội thành”. Song lý do khiến anh Ngọc có ý định dời ra ngoại thành ở lại không vì nhà lún, nghiêng mà là vì... giá dịch vụ tại đây ở mức “cắt cổ”.
Anh Ngọc cho hay, gia đình anh mới dọn về khu này ở chưa đầy nửa năm, song mỗi tháng phải đóng các loại phí không dưới 5 triệu đồng. Không những thế, vào đầu tháng 4 vừa qua, ban quản lý tòa nhà đã ra thông báo tăng giá trông xe ô tô từ 1,2 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng. Cộng với giá trông xe máy 150.000 đồng/tháng, phí quản lý 8.000 đồng/m2/tháng.
“Gia đình tôi chuyển về ở từ cuối năm 2010, nhưng đến nay các dịch vụ, thang máy, sân chơi cho trẻ em vẫn chưa hoàn thiện đã khiến tôi ngán ngẩm. Vừa qua, sau khi có ý kiến can thiệp của lãnh đạo thành phố, chủ đầu tư đã thông báo tạm thời chưa tăng phí trông ôtô nhưng không ai dám chắc trong thời gian tới họ lại không bày ra đủ thứ phí để tận thu cư dân nơi đây”, anh Ngọc bức xúc.
Trước thực tế đó, theo anh Ngọc, khi mà đường sá, hạ tầng giao thông kết nối với khu trung tâm được đầu tư mạnh mẽ, khá nhiều gia đình sống cùng chung cư với anh cũng đang tính chuyện bán nhà để ra chuyển ra ngoại thành vì những bất tiện của cảnh sống chung cư nội thành. Tuy nhiên, theo anh Ngọc, ít nhất cũng phải chờ đến khi quy hoạch chung Thủ đô được thông qua, định hình rõ các khu đô thị vệ tinh, chức năng... thì khi đó gia đình anh mới chính thức “tạm biệt nội thành”.

                                                                                       Đ.K.

1 nhận xét:

  1. Nếu ai đọc bài này thì tham khảo thêm qua địa chỉ:
    http://vef.vn/2011-04-14-biet-thu-ngoai-thanh-cua-dau-tu-moi

    Trả lờiXóa