Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2011

Ngày 13-4-2036, thiên thạch sẽ tàn phá trái đất?

HẠO NHIÊN


          Xin mời chư vị đọc bài này, để buồn đừng sụp đổ, mà vui thì cũng đừng có tớn lên. Nhé!


                                                                                 ***

        Các nhà khoa học Nga vừa đưa ra dự đoán khủng khiếp: thiên thạch Apophis nhiều khả năng sẽ đâm vào Trái đất đúng ngày 13.4.2036.
        Phát biểu với Hãng thông tấn RIA-Novosti, giáo sư Leonid Sokolov của Đại học Quốc gia St.Petersburg cho hay Apophis sẽ tiếp cận Trái đất ở khoảng cách từ 37.000 đến 38.000 km vào ngày 13.4.2029. Hung thần này sẽ quay trở lại vào đúng ngày này 7 năm sau và có thể đâm thẳng vào Trái đất, gây nên hậu quả thảm khốc.
        Apophis đã trở thành thiên thạch nổi tiếng nhất sau khi được phát hiện vào năm 2004. Với chiều ngang rộng 270m, "kẻ hủy diệt" được dự đoán sẽ gây nên sức công phá tương đương 2 vụ nổ núi lửa Krakatoa tại Eo Sunda, giữa đảo Java và Sumatra của Indonesia. Để cho dễ hình dung, một cú va chạm với Apophis sẽ sản sinh vụ nổ tương đương 400 megaton TNT, gấp 26.000 lần quả bom tàn phá Hiroshima hồi năm 1945. Theo một báo cáo vào năm 2007, Apophis có thể rơi xuống bất kỳ nơi nào từ Trung Đông chạy dọc đến Nam Mỹ và bờ tây châu Phi. Phần mềm mô phỏng của Đại học Southampton (Anh) dự đoán tùy thuộc vào điểm rơi của thiên thạch, nó có thể hủy diệt 10 triệu người ngay tức khắc.
        Vào năm 2004, các nhà khoa học NASA tuyên bố Apophis sẽ đâm vào Trái đất năm 2029, nhưng tính toán sau đó cho thấy viễn cảnh này không xảy ra. Giờ đây, trước thông tin từ các đồng nghiệp Nga, NASA tỏ ra hoài nghi dù thừa nhận kết quả nghiên cứu trên là đúng. Tuy nhiên, NASA cho rằng xác suất xảy ra thảm họa vào năm 2036 là 1/250.000.
        Các chuyên gia Nga đã đưa ra suy đoán trên dựa vào thực tế rằng Apophis sẽ di chuyển xuyên qua cái gọi là lỗ khóa trọng trường khi đến gần Trái đất vào năm 2029. Lỗ khóa trọng trường là một khu vực chính xác trong không gian, với kích thước chỉ nhỉnh hơn thiên thạch một chút. Tại đó, lực hút của Trái đất có thể làm biến đổi đường đi của Apophis. Nhưng xác suất Apophis lặp lại sự di chuyển đó được cho là rất thấp.
        Viễn cảnh có vẻ xác thực hơn sẽ như thế này: Apophis sẽ đến gần Trái đất vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Khi đó, nó sẽ được quan sát cẩn thận bằng hệ thống kính thiên văn quang học và thiết bị radar trên mặt đất. Nếu thiên thạch có khả năng gây nên sự đe dọa thực sự đối với hành tinh xanh, lúc đó giới khoa học sẽ tìm cách biến đổi đường đi của nó để giảm xác suất va chạm xuống còn zero. Hiện các chuyên gia đã nghĩ ra vài cách thay đổi quỹ đạo của một thiên thạch. Trong đó, cách đơn giản nhất là phóng phi thuyền mang chất nổ lao vào nó. 

                                                                                      H.N.

Nguồn: Thanh Niên online, Chủ nhật 13-2-2011

3 nhận xét:

  1. Bùm! Nổ một phát thành tro bụi tất cả. Sự sống Lại bắt đầu từ đơn bào...Bùm! Lầu son gác tía, tiền trong ngân hàng Thụy Sĩ thành tro bụi hết. Thế là công bằng với anh xích lô, chị ve chai, cháu ăn xin. Nếu thiên thạch kia không va vào trái đất, thì sự bức xúc của nhân loại đau khổ sẽ tạo ra một từ trường mạnh khủng khiếp ngang tám nghìn tỉ quả bom nguyên tử hủy diệt Hirosima, trái đất cũng vỡ tung ra mà thôi. Hi...hi...

    Trả lờiXóa
  2. Gớm, bác nào bùm bùm làm tôi mất hết cả hứng.Năm nay tôi mới 29 tuổi, vừa mua được miếng đất đang định làm nhà hoành tráng. Nghe bác bùm, thôi không làm nữa, để dành tiền đi chơi sướng toàn thân cái đã. Sướng từ thắt lưng trở lên coi như chưa sướng.Hè...hè...

    Trả lờiXóa
  3. lần nào cũng có mấy tin thế này, đáng lo ngại thật chứ không phải giỡn :(

    Trả lờiXóa