Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

TÔI ĐI CHỮA UNG THƯ Ở BỆNH VIỆN FUDA (QUẢNG CHÂU)

TRẦN NGỌC PHỤNG


1. Tai nghe
          Nhiều người bảo với tôi rằng, như thế là may lắm! Ung thư là sát thủ thầm lặng, khi nó đã có những biểu hiện để phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối rồi, chí it cũng đã ở giai đoạn 3, giai đoạn 4 rồi. Đằng này đi chữa trị huyết áp cao lại phát hiện ra mới ở giai đoạn 1b, thì dù là ung thư phổi, cũng nên mừng chứ không việc gì phải lo, phải sợ.

          Nhưng tôi tin hơn khi một người bạn thân là bác sĩ sau khi hỏi thăm bằng điện thoại, nửa đùa nửa thật với tôi rằng, đã ung thư phổi thì đừng khư khư giữ gìn gì nữa, cứ ăn nhậu xả láng đi thôi...
          Hơn nữa, tôi đã chứng kiến nhiều người bị bệnh ung thư, khi họ xạ trị, hóa trị, khi họ đau đớn...; chứng kiến cảnh bệnh nhân xếp hàng chờ đợi và tôi đã đọc những bài phóng sự trên báo chí về chữa trị ung thư ở bênh viện ung bướu...
          Có bệnh thì phải "vái tứ phương", phải chữa. Ai cũng phải vậy. Và tôi đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thùy dưới phổi trái (phân thùy IX), nơi có khối u chứa nhiều tế bào biểu mô tuyến dị dạng, biệt hóa kém.
          Khi những điều làm tôi lo lắng, buồn khổ, bi quan nhất là sau mổ bị mất sức trầm trọng lại phải tiếp tục đương đầu với xạ trị, hóa trị... và những cơn đau thập tử... thế nào... thì gia đình tôi được tiếp xúc với người nhà chị Thắm.
          Chị Lã Thị Hồng Thắm ở số295/5/14 đường 3 tháng 2, phường 10, Quận 10 Tp Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2010 bị phát hiện khối u ở phổi. Theo bệnh viện, khối u ở khu trung thất lại ở quá gần  một động mạch chủ nên không thể mổ để cắt bỏ được. Không mổ được thì phải hóa trị để cầm chừng thôi.Thuốc hóa trị cũng không cần tốt, chỉ cần loại vài triệu để bệnh nhân thấy rằng "đang chạy chữa". Ngày 17.5 xác dịnh khối u ác tính đã ở giai đoạn 4 thì ngày 18.5 chị được hóa trị "cho an tâm" như vậy. Lần hóa trị ấy chị bị đau đớn, xạm da, rụng tóc, gây bao lo lắng, bất an...
          Trong hoàn cảnh đó, anh Lã Duy Minh, anh trai của chị, qua các mối quan hệ công tác của Công ty TNHH 1 thành viên Dịch vụ cơ quan nước ngoài, nơi anh làm việc, biết được những thông tin về bệnh viện Fuda (Fuda Hospital) Quảng Châu... và sau lần gặp trực tiếp bác sĩ Feng Mu, phó chủ tịch (Vice President) bệnh viện, được bác sĩ cho rằng bệnh của chị có thể chữa trị được, gia đình đã quyết định đưa chị sang Quảng Châu.
          Mới chỉ sau 1 tháng 20 ngày, sang tới Bệnh viện Fuda, khối u trong phổi của chị chiều lớn nhất đã có kích thước gần 11cm; chiều nhỏ nhất đã gần 8cm và được khẳng định là loại tế bào vẩy (không phải tế bào tuyến như kết quả sinh thiết ở Việt Nam). Tính đến  ngày 23.10.2010, sang Fuda 5 đợt, chị được mổ bằng dao lạnh (phẫu thuật lạnh) 3 lần, trong các đợt mổ đều có đặt hạt nhân (liệu pháp Dao hạt, tổng cộng chị đã đặt 80 hạt nhân) và hóa trị cục bộ (Liệu pháp Can thiệp mạch) 6 lượt. Có một điều đặc biệt là, những lần mổ và hóa trị ấy chị vẫn cảm thấy cuộc sống có chất lượng, không xạm da, rụng tóc và vẫn nuôi con thơ mấy tháng tuổi bình thường. Và, quan trọng nhất là đợt thứ 5, sau khi khảo sát lại bằng các phương tiện hiện đại, bệnh viện thông tin cho biết khối u đã không còn và cũng không còn tế bào ung thư, chỉ cần hóa trị bằng liệu pháp cục bộ 4 lần nữa đề chống tái phát thôi. Không giấu được niềm vui, chị đã thông báo ngay cho mọi người thân.
          Gia đình tôi cũng may mắn được anh Lã Việt Hùng, một người anh trai của chị, công tác ở Hải quan cảng Cát Lái, vui mừng cho biết những thông tin trên khi biết tôi cũng đang điều trị ung thư.
          Vì thế, tôi đã lên đường đến Fuda Quảng Châu, thông qua việc liên lạc với Văn phòng đại diện bệnh viện Fuda tại Thành phố Hồ Chí Minh, số 283/89 đường Cách Mạng Tháng Tám.

2. Mắt thấy
          Làm xong thủ tục nhập cảnh ở sân bay, chúng tôi được một người thanh niên cầm bảng ghi tên đón ở lối ra. Xe chạy gần 1giờ thì tới bệnh viện. Bệnh viện như một tòa chung cư, 10 tầng, không có sân vườn rộng rãi, thoáng đãng nhưng "bệnh nhân được đón tiếp, hướng dẫn lên khu điều trị như người nhà" (vợ tôi bảo thế).
          Chỉ sau ít phút đơn giản, chính xác nhưng nồng hậu, chúng tôi nhận và ổn định xong giường bệnh, làm quen với y tá; người phiên dịch liền giới thiệu bác sĩ điều trị khám bệnh dù khi đó đã hơn 5h chiều. Sau đó tôi được nhắc nhở những điều cần thiết như chuẩn bị ngày mai thử máu và chụp X quang, CT, siêu âm...
          Khi lên căntin ở tầng 10 để ăn tối, chúng tôi găp 2 người Việt đang nấu cơm. Người cùng cảnh ngộ lại đang xa quê, gặp nhau là thân thiết, tay bắt mặt mừng. Hai anh tên Nhuận và Luận (quê gốc Nam Định) hồ hởi trao đổi: Thích lắm chú ạ, mẹ cháu chữa ở Việt Nam, cụ cứ tối ngày than vãn, mệt mỏi mà sang đây mổ  xong (mổ dao lạnh) cụ ngủ ngon và vui vẻ lắm.     
          Mới hay, yếu tố tâm lý thật quan trọng, người ta có tâm lý thoải mái thì cũng như được liều thuốc tiên vậy. Hỏi ra mới biết, cụ cũng bị ung thư phổi và  nay đã có dấu hiệu di căn lên não, nên mới sang đây được mấy bữa, sắp tới phải xạ trị. Tối ấy, vợ con tôi sang thăm cụ, về nói, cụ đã 82 tuổi rồi, có 36 kg thôi mà cụ vui lắm, mới mổ xong mà bảo không đau gì cả.
          Lại biết thêm một điều, ở tầng 10, bệnh viện có dành một khu vực cho những bệnh nhân có nhu cầu nấu ăn riêng, có điện, nước sôi, nước lạnh, có thể 3,4 chục người cùng nấu ăn một lúc. Lại có lò vi sóng để tự đun nóng thức ăn...Thế là, từ hôm ấy vợ tôi chỉ phải chi khoảng 200.000 đ tiền Việt một ngày để tự nấu ăn, bồi dưỡng cho cả nhà gồm 3 người. Được ăn uống như vậy, tôi cũng thấy vui và khỏe khoắn lên nhiều.
          Mấy hôm sau tôi được biết, có tất cả 11 bệnh nhân người Việt, lại có một số người Philippines, người Indonesia, trong đó có một số đang chữa ở Singapore chuyển sang (Như cô Phương vợ anh Hải, đang sống ở Quận 5 TP Hồ Chí Minh, đã mổ ung thư vú từ năm 2006 nay tái phát, di căn vào phổi, gan, đã đi Singapore, nay quay sang Fuda mổ gan bằng dao lạnh).
          Một hôm, Phạm Trung Hưng, người ở Tam Cường, Tam Nông, Phú Thọ, đang đưa chị gái là Phạm Thị Thủy sang chữa trị, đến chơi và tâm sự, chị cháu có một khối u ở má đã 7 năm nay rồi. Ở Phú Thọ, ở Hà Nội đã mổ tổng cộng 4 lần  nhưng nghe nói ở khu vực có nhiều dây thần kinh nên mổ không hết chân.
Rồi CT
lại phát hiện có triệu chứng di căn đến phổi. Sau 5  năm lại phát hiện có một khối u ở mũi và các bệnh viện đều cho là u lành nhưng chị cháu xin mổ thì đều nói không mổ được vì u ở phổi qúa lớn không thể gây mê an toàn khi mổ. Mà không mổ thì rất khó thở. Chị cháu tìm lên cả Lao cai, sang Trung Quốc cũng không được. Sau đó tình cờ gặp một người bạn của chồng chị cháu giới thiệu lên gặp bác sĩ Mu ở Hà Nội, Ông bảo làm được nên 13.3.2011 mới sang đây, nay đã mổ bằng dao lạnh, rồi lại mổ luôn khối u ở má cũng bằng dao lạnh và bắn hạt nhân. Giờ mũi đã thông, thở tốt. Khối u ở má đang bé dần. Nay bệnh viện cho về. Phổi sẽ làm miễn dịch và hóa trị vào đợt sau.
          Vậy là chị Thủy và Hưng ra về với một niềm vui sau mấy năm mới có.
          Ở Fuda tôi cũng được gặp trực tiếp chị Lã Thị Hồng Thắm. Chị sang ngày 10.4.2011 để thực hiện hóa trị cục bộ lần chót. Tôi gặp chị và nhận ra chị rất vui và an tâm. Sang đợt này, chị có thể vừa chữa trị vừa đưa cháu gái con người anh đi chơi thăm Quảng Châu. Tóc chị xanh mượt và chị bảo, hóa trị không hề ảnh hưởng gỉ đến chất lượng cuộc sống của cháu cả. Từ nay, cứ 3,4 tháng cháu lại pet CT một lần để nhờ Bác sĩ Mu mỗi lần sang Việt Nam xem giùm. Nếu có gì cháu lại "bắn" tiếp.
          Niềm tin như thế mới tuyệt vời làm sao!?
          Còn tôi, ngày 30.3 sang tới Fuda, bác sĩ bảo rằng, ở Việt Nam đã phẫu thuật tốt, bằng mắt thường các bác sĩ nhìn trên phim ảnh không thấy tế bào ung thư nữa, nên cần làm liệu pháp miễn dịch (liệu pháp Phối hợp miễn dịch trong điều trị ung thư) để chống tái phát và tôi đã được thực hiện liệu pháp này vào ngày 08.4.2011. Ngày 14.4 lại được các bác sĩ hóa trị cục bộ nano (liệu pháp Can thiệp mạch phối hợp) để "tiêu diệt hết các tế bào ung thư", nếu còn.
          Tôi cũng có được một niềm vui như chị Thắm là hóa trị mà vẫn thấy  cuộc sống tương đối bình thường (Không bị xạm da, rụng tóc và đau đớn hành hạ). Cũng đang mong được như chị Thắm, thả bộ đi thăm thành phố Quảng Châu - thành phố đã từng tổ chức tốt Á vận Hội tuyệt vời năm 2010.

                                                                          T.N.P

15 nhận xét:

  1. Chau chao chu Tien, ban than gia dinh chau cung da sang Fuda de dieu tri cho cha chau.
    Chau thay nhung gi chu noi deu dung. Benh vien Fuda qua that la da mang lai niem tin tuong va yeu cuoc song cho cha chau.
    Chau xin muon bai viet cua chu de mang di cho them nhieu nguoi benh nua duoc tham khao.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Thị Minhlúc 12:30 21 tháng 8, 2011

    Tôi là NGUYỄN THỊ MINH đang ở Hải phòng,23/7 tôi sẽ sang Fuda,chữa u tụy.Anh Tiến làm ơn cho biết số điện thoại của anh(anh đăng trong phần trả lời) để tôi trao đổi trực tiếp với anh một số vấn đề.Anh giúp nhé,cảm ơn anh.Tel.của tôi:01226459888

    Trả lờiXóa
  3. Trần Đức Tiếnlúc 08:08 22 tháng 8, 2011

    Chị Minh thân mến,
    Tác giả bài viết "Tôi đi chữa ung thư ở bệnh viện Fuda"... là Trần Ngọc Phụng, hiện đang sống ở TP. Vũng Tàu. Theo tôi biết, sau một thời gian nằm điều trị ở bệnh viện Fuda, anh Phụng đã về nước. Anh Phụng là người biết rõ về chuyện điều trị bệnh ung thư ở Fuda, chứ tôi thì... cũng giống như nhiều bạn đọc bình thường khác thôi! Tôi cho chị số máy của anh Trần Ngọc Phụng, chị vui lòng liên hệ với anh ấy để hỏi thêm những điều cần thiết nhé. Hy vọng anh Phụng sẽ nhiệt tình giúp chị. Số máy của anh Phụng: 0908545009. Chúc chị mọi điều tốt lành.

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Thị Minhlúc 09:14 22 tháng 8, 2011

    Chân thành cảm ơn anh đã cho số điện thoại của anh Phụng,chúc anh và toàn gia SỨC KHỎE,BÌNH AN!

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Thị Minhlúc 00:37 26 tháng 9, 2011

    Thân gửi anh Tiến!
    Sao vào trang của anh khó thế?Qua anh tôi đã liên lạc được với anh Phụng và đã sang FUDA chữa bệnh và tạm thoát chết,tôi đã dùng bát đĩa anh Phụng để lại ở FUDA.Xin cảm ơn anh và anh Phụng.
    Địa chỉ của tôi:ongkham@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  6. @Nguyễn Thị Minh: Cầu mong cho chị mau hồi phục sức khỏe. Gần đây tôi bận quá, ít có thời gian "chăm sóc" blog, cũng nghe nhiều người (nhất là bạn bè ở Hà Nội) nói vào trang của tôi rất khó. Chắc là do mạng thôi chị ạ. Chúc chị thật nhiều may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ một người bạn làm thơ
      Tác giả "Tôi đi chữa ung thư ở bệnh viện Fuda (Quảng Châu), nhà thơ Trần Ngọc Phụng vậy là đã ra đi. Vào khoảng tuần 2/thang1/2012 vừa rồi, gia đình anh đã cúng 49 ngày cho anh. Là 1 người bạn tôi có đến thắp cho anh nén nhang. Trên bàn thờ, Phụng dường như nheo mắt tinh nghịch. Dù đăng trên báo, dù in trên bìa tập thơ, dù là di ảnh...., đôi mắt của Phụng trong ảnh, lúc nào cũng cười.

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn tác giả và xin chia buồn cùng gia quyến nhà thơ.
    Những thông tin trên đây giúp ích được cho rất nhiều người.
    Tuy nhiên, không rõ quá trình điều trị của nhà thơ vào giai đoạn cuối như thế nào, và tại sao kết quả như vậy ? Rât mong chờ các thông tin hữu ích của các bạn .

    Trả lờiXóa
  9. Thêm thông tin để người bệnh và người thân cân nhắc, quyết định
    1/http://phapluattp.vn/20120526114848626p1060c1104/cong-nghe-tri-ung-thu-o-trung-quoc-ton-tien-ti-roi-chet.htm
    2/http://antg.cand.com.vn/vn-vn/ktvhkh/2011/12/76860.cand

    Trả lờiXóa
  10. bo minh bi ung thu phoi nen di bv Quang Chau,ton ca tien thuoc men va chua tri,khoang gan 2ti,di chung dot do voi bo minh co 1 nguoi,nhung khi ca 2 ve Viet Nam,hinh nhu 2 nguoi than nhau qua hay sao ay, nen ru nhau di(mat) chung 1 ngay,phai noi la 2 nguoi rat co duyen

    Trả lờiXóa
  11. Triệu chứng với tác hại của các bệnh về cổ tử cung
    Viêm cổ tử cung
    [/b]1. Khí hư nhiều, đặc, màu vàng , có mùi hoặc có lẫn máu, ngoài ra còn có các triệu chứng như tiểu khó, tiểu dắt.
    2. Bình thường những người mắc bệnh này phần lớn có hiện tượng đau bụng dưới hay phần thắt lưng, cũng có thể thấy đau ở bụng trên. Khi hành kinh , tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục càng đau hơn.
    3. Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, cảm giác tức nặng ở phần hạ vị, vô sinh.
    4.
    Viêm lộ tuyến cổ tử cung
    1. Nếu mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ, những biểu hiện thường không rõ rệt, cũng có thể chỉ có hiện tượng khí hư nhiều do đó người bệnh không để ý.
    2. Những người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ trung bình và nặng thì các triệu chứng rất rõ rệt, ra nhiều khí hư, khí hư có màu vàng đặc dính hoặc có kèm theo tơ máu, một số người để ý bị ra máu sau khi quan hê. Ngoài ra còn có các triệu chứng như ngứa âm hộ, đau mỏi thắt lưng, bụng dưới đầy tức khó chịu.
    Polyp cổ tử cung
    1. Khí hư nhiều
    2. Khi quan hệ tình dục có thể ra máu, đặc biệt là sau khi quan hệ hoặc tiểu tiện xuất hiện ra máu dạng giọt hoặc khí hư kèm theo máu, lượng máu thường không nhiều.
    Phì đại cổ tử cung
    1. Khí hư nhiều
    2. Đau mỏi thắt lưng hoặc tầng sinh môn có cảm giác đầy tức
    Những tác hại của các căn bệnh về cổ tử cung
    1. Các căn bệnh về cổ tử cung dẫn đến vô sinh
    Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung, đặc biệt là bệnh biến chứng sang viêm lộ tuyến cổ tử cung thì lượng dịch ở cổ tử cung tăng cao, dịch đặc dính kèm theo một lượng lớn bạch cầu, điều đó kìm hãm và làm giảm khả năng sống của tinh trùng từ đó ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.
    2. Các căn bệnh về cổ tử cung dẫn đến ung thư cổ tử cung
    Lộ tuyến ở cổ tử cung có xu hướng tự mất đi, hoặc do biểu mô lát che phủ đi lên trên, hoặc do biểu mô trụ được biến đổi sang biểu mô lát do dị sản
    Quá trình dị sản có thể bị rối loạn sinh ra biểu mô lát không bình thường (nghịch sản)
    Tỉ lệ nguy cơ nghịch sản khoảng 3% (cho phụ nữ từ 20~40 tuổi)

    Trả lờiXóa
  12. Triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu thường có những triệu chứng đau ngực nhưng không rõ ràng, có những biểu hiện chủ yếu như tức ngực, đau cấp, không đau nhất định ở một bộ phận nào, vấn đề liên quan đến hô hấp cũng không xác định được rõ. Nếu cơn đau tiếp tục kéo dài thì bệnh nhân có khả năng bị ung thư có liên quan đến màng phổi.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cũng đã tìm hiểu qua mạng và một vài thông tin trước khi đưa bố tôi sang Bệnh viện FUDA-Quảng Châu chữa bệnh (Bố tôi bị ung thư gan). Tôi xin đưa ra vài lời khuyên cho những ai có ý định đưa người nhà sang Trung quôc chữa bệnh:
    1. Chữa bệnh tại Bệnh viện FUDA rất tốn kém (trước lúc đi tư vấn chỉ khoảng 200 triệu đồng) nhưng sang lần này lại hẹn tới lần khác phải tốn kém tới hàng tỷ đồng mà hiệu quả điều trị không khả quan.
    2. Tôi đã đưa bố tôi sang nhiều lần nên tôi biết rất rõ. Gần như tất cả những ai sang đấy khoảng 2 lần là không muốn sang lần 3 nữa, bởi vì những gì các Bác sĩ ở Bệnh viện này nói đều rất nghi ngờ (chẳng hạn điều trị lần 1 xong trước lúc về họ hẹn 1 tháng sau quay lại khám, mà tất cả những người quay lại khám đều được trả lời là phải mổ tiếp dao lạnh lần 2, 3, 4....mỗi lần mổ chi phí phải hơn 100 triệu).
    3. Tôi cũng đã chứng kiến những bệnh nhân VN sang điều trị tại đây (đặc biệt là những bệnh nhân giai đoạn cuối) đều rất mệt mỏi và đều không qua khỏi sau vài tháng điều trị tại FUDA, đặc biệt tôi chứng kiến có 2 trường hợp chết ngay tại Bệnh viện này (1 bệnh nhân Hà Nội và 1 bệnh nhân Hà Tĩnh), việc đưa xác bệnh nhân về VN là cực kỳ phức tạp và phải mất hàng tuần mới làm được thủ tục để đưa người nhà mình về được (phải về bằng đượng bộ).
    Qua đây là những gì tôi biết và khuyên nhứng ai đang có ý định đưa người nhà mình sang FUDA chữa bệnh thì phải thận trọng kẻo tiền mất mà người bệnh cũng thể cứu nổi (Người TQ thâm thúy lắm, không bao giờ tin được họ cả).

    Trả lờiXóa